Close

รีวิว Gopro10 แบบสั้นๆ หลังกลับคืนสู่วงการ ActionCam

Gopro10 เริ่มวางขายในบ้านเราเมื่อวันศุกร์ที่ 17 กันยาที่ผ่านมา ผมเองก็มองๆเอาไว้ว่าจะซื้อหามาใช้ซักหน่อย จึงตั้งตารอ แต่ก็ไม่ได้ติดตามมากมาย จนเลื่อนฟีดบนเฟซแล้วเห็นว่ามีวางขายแล้วก็เลยรีบตัดสินใจสั่งซื้อตั้งแต่วันแรกที่วางขายกันเลย พร้อมกับ อุปกรณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะได้ใช้งาน ซึ่งถ้าซื้อพร้อมตัวเครื่องก็จะได้ราคาพิเศษ (ถูกลงมาอีกหน่อยนึง) ซึ่งก็มีรายการต่างๆ ตามนี้เลยครับ

ถ้าย้อนไปเมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อน ที่ผมซื้อ Gopro ใช้เป็นครั้งแรก ก็ต้องบอกว่าใช้งานได้คุ้มพอสมควร เพราะได้เอาไปถ่ายในการออกทริปต่างๆ หลายรอบมาก ทั้งยังให้น้องๆ บางคนยืมไปและบาดเจ็บกลับมา ต้องติดกาวตราช้างที่ขายึด และลงน้ำไม่ได้อีกแล้ว ซึ่งมันคือ เจ้า Gopro Hero ที่ออกมาช่วงเดียวกันกับ Gopro 3 หรือ 4 เนี่ยแล่ะครับ ในช่วงเวลานั้น เป็นยุคแรกที่ Gopro มาพร้อมกับจอด้านหลัง (รุ่นก่อนๆ ต้องซื้อแยกเป็นอุปกรณ์เสริม) ที่กินแบตพอสมควร ผมเลยตัดสินใจใช้ Gopro Hero แบบไม่ต้องมีจอ ใช้เซ้นส์ในการถ่ายล้วนๆ แล้วค่อยไปดูฟุตในคอมเอา ซึ่งอย่างที่รู้ๆกันครับ Gopro เป็นกล้องที่มุมถ่ายนั้นกว้างมาก ดังนั้นส่วนใหญ่ ก็ได้มุมมองที่ต้องการอยู่แล้ว

มาครั้งนี้ หลังจากที่นอกใจไปบ้างกับ insta360 One X ที่หลังจากซื้อก็เจอโควิด ยังไม่ทันได้เอาไปไหนเลย ก็ขอกลับมาที่ Gopro10 อีกคร้ง และคราวนี้ก็จัดเต็มด้วยอุปกรณ์เสริม Media Mod ที่เป็นตัวเดิมที่ใช้งานกับ Gopro9 นั่นแล่ะ พร้อมกับ แบตแท้ เพิ่มอีก 2 ก้อน เรียกว่า ถ้ามันจะกินแบตก็มีสำรองให้พร้อมเลย และกับความคาดหวังเล็กๆ ที่ Gopro นั้นเริ่มที่จะให้เราสามารถใช้ อุปกรณ์เสริมเดิมๆ กับกล้อมรุ่นใหม่ๆ ได้แล้ว

ที่เอาลองมาใช้งาน หลังจากได้มา 2 วันก็ออกทริปสั้นๆ เลยครับ ไปถ่ายทุ่งนาสีเขียวๆ แถวๆนครนายก ซึ่งโดยรวมยังใช้งานได้ไม่คล่องเท่าไหร่ มีหลายฟุตที่กดพลาด เพราะไม่ได้ดูหลังจอเลย ก็เลยไม่รู้ว่า ไม่ได้ถ่าย แต่ด้วยความที่มันเป็นกล้องขนาดเล็ก สามารถหยิบมาถ่ายได้เรื่อยๆ เดี๋ยวค่อยไปตัดเอา ก็เลยได้ฟุตมาพอสมควร ทดแทนบางเทคที่หายไปได้บ้าง แต่ยังคงต้องฝึกการปะติดปะต่อ และพวก transition ต่างๆ ให้เนียนกว่านี้แล่ะครับ

ในส่วนของภาพนิ่งก็ทำได้ค่อนข้างดี จริงๆ ยังไม่ได้ตั้งค่าช็อตคัทต่างๆ บนเมนูภาพนิ่งเลย เพราะไม่ได้คิดว่า จะได้ใช้เท่าไหร่ กะว่าใช้กล้องใหญ่ถ่ายแทนมากกว่า แต่พออยู่ในโมเม้นนั้นแล้ว แนะนำให้ตั้งค่าไว้เถอะครับ เพราะว่าหยิบ Gopro ขึ้นมาถ่าย ยังไงก็สะดวกกว่าแน่นอน เอาจริงหลังใช้งานแค่ทริปเดียวผมค่อนข้างชอบนะ เพราะเบา สะดวก ไม่ต้องเล็งมากด้วย 

สรุปสั้นๆ

  • งานถ่ายวีดีโอ ก็ดีแบบที่คุ้นเคย
  • กันสั่น คงต้องเปิดสุด (Boost) ซึ่งคอร์ปออกไป 20% อันนี้ส่วนตัวรับได้เลย
  • แบตเตอรี่ ใช้งานได้เรื่อยๆ ไม่กินแบตตอนถ่ายเท่าไหร่ แต่ถ้ามีการเปิดดูหรือโอนไฟล์ด้วย มือถือ อันนี้กินแบตอยู่นะ
  • การเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่อะไร บางเครื่องเชื่อมต่อ อย่างไว บางเครื่องช้านิดหน่อย (ทั้งๆที่แรงกว่า) แต่ไม่ว่าจะต่อช้าต่อไว กินแบตใช้ได้
  • Media Mod ใช้งานได้สะดวก ไมค์ก็เป็นแบบที่มีคนเคยรีวิวไว้ ไม่ได้รู้สึกว่ามันดีกว่าไมค์จากตัวกล้องเท่าไหร่ อาจจะมีกันลมมาให้นั่นแล่ะต่อไมค์นอก ที่ลองครั้งแรก คือ  Rode ตัวช็อตกันอันเล็ก ต่อไมค์ตรงฮอทชูด้านข้างเพราะถ้าต่อด้านบนเข้าเฟรมเต็มๆ แต่ก็ไม่รอด ถ้าเปิดโหมด Wide ขึ้นไป แต่ถ้าถอดขนกันลมก็พอได้ในโหมด Wide แต่ Superview ก็เข้าอยู่ดี
  • ตอนซื้อเลือกซื้อกับขา Shorty ซึ่งยัดยาก จนต้องขอดูว่า นี่มันของแท้มั้ยฟระ แต่ก็แท้ แต่ก็ยัดยากอยู่ดี แตกต่างกับขาอื่นๆ ที่ให้มามาก
  • ไอเทมแปลกๆ ที่ได้มาคือ Bite mount เอาไว้คาบแล้วถ่าย ในมุม POV สำหรับงานถ่ายที่ต้องใช้มือทำโน่นนี่ จับของยกของหรือจับมือ อันนี้ ซื้อมาเพราะดูคลิปฝรั่งแนะนำ แต่ลืมไปว่า ช่วงโควิด จะเอาอะไรเข้าปาก ต้องระวังมากขึ้น 
svg1 min read

Leave a reply