Close

ได้รับวัคซีน SinoVac ครบ 2 เข็มเรียบร้อย

ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา ทุกๆคนบนโลก น่าจะต้องปรับตัวกันเยอะเลยนะครับ ตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อ Covid-19 ที่ถ้านับในประเทศไทยก็คงช่วงตรุษจีนปี 2020 ที่เราทำคลิปให้กำลังใจชาวจีน พร้อมอ้าแขนเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน เข้ามาในบ้านเรา จนมีโอกาสได้เป็นประเทศแรก ที่เชื้อโควิดระบาดนอกประเทศจีนไปเลย (ไอสัส)

ผ่านมาปีกว่าๆ มนุษย์โลกแบบเราๆ ที่ไม่ใช่เรา ก็ได้พยายามคิดค้นวัคซีนมาเพื่อจัดการกับการระบาด และการกลายพันธุ์ ในที่สุด บ้านเราก็ได้วัคซีนมา 2 ยี่ห้อแรก ทั้่ง AstraZeneca และ SinoVac ซึ่งจากข่าวคราวที่คนทั้งประเทศติดตาม ทุกคนคงอยากได้ Pfizer หรือ Moderna มากกว่า หรือแม้แต่ถ้าจะเป็น Sinopharm หรือ Sputnik V จากรัสเซียก็คงใจชื้นกว่า SinoVac และ AZ แน่นอน 

อย่างไรก็ดี สุดท้ายเราก็เลือกไม่ได้ หรือถ้าอยากเลือก อาจจะต้องรอไปช่วงปลายปีนี้กันเลย ถึงจะมีการนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ มาให้ฉีด ทั้งแบบรัฐจัดหา หรือแบบเอกชนเปิดให้เสียตังไปฉีดก็ตาม ก็เลยต้องถกเถียงกันในครอบครัวว่า จะเอาไงกันดี และได้มีโอกาสได้โควต้าไปฉีดของหน่วยงานนึง ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม และเข็มที่สองตอนต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งก็ได้เป็น SinoVac ที่ถ้าวัดประสิทธิภาพก็คงดีน้อยที่สุดในลิสต์ที่กล่าวมา แต่ก็คิดซะว่าฉีดไว้ดีกว่าไม่ฉีดละกัน

ด้วยการดูแลร่างกาย และ กินน้ำเยอะๆ ในระหว่างวันให้มากพอ (หมายถึงให้จิบเรื่อยๆ นะครับ ไม่ได้ให้กระดกเป็นลิตรทีเดียว) ซึ่งทำให้การฉีดวัคซีนเข็มแรกนั้นไม่มีอาการใดๆ เลย แม้แต่การปวดหรือล้าที่แขน 

จนได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แต่รอบนี้ ตอนเดินไปฉีดวัคซีน ภาวนาให้ได้คนฉีดคนเดิม เพราะมือเบามาก แบบฉีดเสร็จยังไม่รู้สึกตัวเลย ซึ่งไม่ได้คนเดิมน่ะสิ รอบสองนี้มีอาการเจ็บนิดๆ ตอนโดนจิ้ม และช่วงปล่อยยาเข้าไปนี่เจ็บเพิ่มขึ้นอีกหน่อย ก็เลยทำใจไปว่า รอบสองอาจจะมีอาการปวดแขนแน่ๆ แต่ก็ผิดคาดเพราะหลังจากนั่งพักดูอาการ 30 นาทีวัดความดันไม่มีอะไรผิดปกติ ก็เลยได้กลับบ้าน พร้อมกับ ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ เลย 

อ้อ… ทั้ง 2 ครั้งที่ได้รับวัคซีน ผมก็กินกาแฟเลยภายใน 1 ชั่วโมงแรกเลยครับ เพราะว่า ถ้าไม่ได้กินอาจจะปวดหัวหนักเลยก็เป็นได้ ซึ่งเพิ่งจะมีคนมาบอกว่า หากคนกินเป็นประจำอยู่แล้วกินต่อเนื่องได้เลย ก็เลยสบายใจไปครับ

svg1 min read

Leave a reply