Close

ฝึกหมา เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ต้องอาศัยความเข้าใจ และความอดทน

สวัสดีครับ โพสต์นี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของหัวข้อ ฝึกหมา ในบล็อกของผมเลยครับ เรื่องของเรื่องก็เกิดจาก ที่สนใจพาแจนไปงานมีทติ้งของหมาๆ พันธุ์ เชดแลนด์ชีพด๊อก หรือ เชลตี้ น้องหมาต้อนแกะพันธุ์เล็ก ซึ่งเอาจริงก็แค่อยากพาแจนไปเจอคอมมูหมาเยอะๆ เท่านั้นแล่ะครับ แต่สุดท้ายมีหมาหัวเน่า 1 ตัว ที่พี่น้องในคอกมีบ้านอยู่หมดแล้วเหลือตัวเดียว ไม่มีใครต้องการ 5555+ เอาจริงๆ เจ้าของฟาร์มตั้งใจจะเก็บไว้เอง แต่สุดท้ายใจอ่อนยอมให้ย้ายบ้านมาอยู่กับผม

มอมแมมเป็นหมาที่มีพี่น้องทั้งหมดรวม 3 ตัว คอกนี้เป็นเด็กผู้ชายล้วน บอยแบนด์ไปเลย เจ้าของฟาร์มเลยจับเอาชื่อเหล่าหนุ่มๆ จาก boyband ยุค 2000 มาตั้งชื่อ ก็จะมี Brian, Howie, Madai จากวงไหนบ้างผมก็ไม่แน่ใจ แต่โดยรวมๆ ทั้ง 3 หนุ่มก็สมควรเป็นหนุ่มอินเตอร์ เพราะว่า พ่อเค้าเป็นหนุ่มเมกันอิมพอร์ตมา ส่วนด้านแม่นั้น คุณตา ก็เป็นเซเลบดัง ที่เป็นหนุ่มอิมพอร์ตเช่นกัน แต่สุดท้าย แจนโทรมาบอกว่า เห็นหน้าตามอมแมม เลยขอชื่อมอมแมมละกัน เท่านั้นแล่ะ หมดสิ้นความเป็นหนุ่มอินเตอร์ทันที

ว่าด้วยเรื่องของการฝึกหมา มีหลากหลายแนวทางเต็ม YouTube เลย และด้วยความสนใจ อยากให้เจ้ามอมแมม !!โอ้ววว เรื่องสำคัญที่ขอขั้นรายการ ก็คือ ที่มาของชื่อหมาที่ได้มา

กลับเข้าเรื่องแนวทางการฝึกหมาต่อดีกว่าครับ พอยิ่งค้นยิ่งหาข้อมูลก็เจอสารพัดวิธีที่จะนำมาฝึก ทั้งทฤษฏีหมาป่า จ่าฝูง สายกระตุก ปลอกคอหนาม หรือจะเป็นฝั่ง R+ ที่เรียกว่า เป็นสาย Possitive Reinforcement เหล่านี้ก็จะไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับหมา หรือบางสายเรียกว่า เป็นสายกลาง เน้น Possitive แต่ก็มีการดุบ้าง ซึ่งก็มีหลากหลายวิธี แล้ววิธีไหนล่ะ ที่ผมจะจับมาฝึกเจ้ามอมแมม

แน่นอน คงไม่เลือกใช้ความรุนแรงกับหมาแน่ๆ แต่หลายคนก็บอกว่า ถ้าเราเอาขนมล่อให้ทำโน่นนี่ แล้วถ้าไม่มีขนมล่ะ จะทำไง สายรักหมาก็จะบอกว่า เราค่อยๆ ฝึก เริ่มจากให้ขนมทุกครั้งเป็นสุ่มว่า ถ้าทำได้อาจจะได้ขนม หรืออาจจะไม่ได้แต่ต้องใช้เวลา ซึ่งเอาก็เอา หลังจากนั้นก็เริ่มดูคลิปแล้วเอามาทำตามบ้าง เจ้ามอมแมมก็เชื่อฟังดีนะครับ แต่หมาเด็กก็อาจจะมีช่วงงอแงบ้างเหมือนกัน 

จนท้ายที่สุดหลังจากที่หาข้อมูลไปเรื่อยๆ จนได้มาเจอกับแนวทางนึงที่คนสอนเป็นแชมป์ Dog Agility หลายสมัยหลายถ้วยเลย แถมแนวทางเป็นอะไรที่ฟังเข้าใจได้ อธิบายให้เข้าใจถึงธรรมชาติของหมาได้ดี โดยแน่นอนเป็นสาย Reinforcement แต่เน้นให้ “ทางเลือก” ให้กับหมา ว่าจะตัดสินใจเลือกทำ หรือไม่ทำอะไร

นั่นแล่ะครับ บทสรุป ก็คงฝึกเจ้ามอมแมมเป็นสไตล์นี้ยาวๆ ไป ก็ต้องคอยดูกันว่าจะทำได้สำเร็จมั้ย

svg1 min read

Leave a reply