Close

เมื่อ 5 ปีก่อน ทำไมถึงไม่ซื้อ BitCoin เอาไว้นะ ชัยวุฒิ

หากใครอยู่ในกระแสเทคโนโลยีในวันนี้ เชื่อได้เลยว่า ต้องมีคนรอบข้างของเราซักคนต้องพูดถึงตลาดคริปโตอย่างแน่นอน ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยี และแน่นอน รอบๆ ข้างก็มีคนมากมายให้ความสนใจในตลาดเงินคริปโตเช่นกัน

แต่เชื่อมั้ยครับ ด้วยความน่ากลัวของมัน ถึงแม้จะรู้ว่า ในโลกใบนี้มีดีมานด์เกี่ยวกับเงินคริปโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ผมเองก็แทบจะไม่ได้ให้ความสนใจมันซักเท่าไหร่เลย และยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงแรกๆ ที่เงินคริปโต ผ่านหูผ่านตาผมนั้น มันช่างร้อนแรงและน่ากลัวสุดๆ และยังพอจะจำได้ว่า สมัยนั้นเป็นยุคที่ กลุ่มคนหาเงินออนไลน์จะพูดคุยกันเรื่องการลงทุนขุดเหรียญบิทคอยน์ (BTC) ซึ่งสมัยนั้นเป็นช่วงที่ราคาน่าจะกำลังพุ่งอย่างแรง และ มีบริการรับจ้างขุดแบบเป็นฟาร์มมาแนะนำกันเพียบ

ในช่วงเวลานั้นถึงแม้มันจะมีความเสี่ยงสูงก็ตาม แต่ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก แต่เหตุผลที่สำคัญสุดๆ ก็คือสภาวะเงินในกระเป๋าที่เพิ่งสูญไปกับทองคำ (ตลาดฟิวเจอร์)  และไม่เหลือให้ลงทุนเพิ่มเติม ก็ได้แต่บอกกับตัวเองไปว่า ระวังไว้ก่อนดีกว่า เดี๋ยวจะเหมือนทองคำนะ ลงไปแล้วเจ็บตัว ทำให้ได้แต่มองคนอื่นสนุกสนานกับการขุดเหรียญ BTC กันไป และในทุกช่วงเวลาที่ผ่านไปเรื่อยๆ เราก็จะได้ยินข่าวของตลาดคริปโตผ่านมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาด ICO ที่เฟื่องฟูอยู่ช่วงเวลานึง หรือแม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายๆ ก็พยายามที่จะเข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาด Digital Curency นี้ อย่างเคส เหรียญ Libra (Deim) ที่ทาง facebook ได้เป็นตัวตั้งตัวตี รวบรวมพาร์ทเนอร์ มาร่วมกันสร้าง (ตอนนี้เหมือนว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น Deim ไปเรียบร้อยแล้ว) 

ช่วงเวลานี้ (ปี 2021) ยุคที่ตลาด DeFi เติบโตต่อเนื่องมาจากช่วงปีก่อน ก่อนจะมาย่อตัวหลังสงกรานต์ที่ผ่านมา อีกทั้ง ยังมีตลาดใหม่ๆ อย่างเช่น NFT ที่สร้างโอกาสให้กับคนในหลายๆ วงการ โดยเฉพาะเหล่าศิลปินที่มีผลงานเป็นที่ต้องการของนักสะสม ประกอบกับช่วงเวลาที่เพิ่งผ่อนรถหมดพร้อมๆ กับรีไฟแนนซ์บ้านเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้มีเวลามานั่งวางแผนการออมของตัวเองบ้าง ซึ่งในใจเทไปให้กับการลงทุนในกองทุนต่างประเทศ แต่สุดท้ายก็ทนต่อกระแสคนรอบข้างที่ให้ความสนใจในตลาดคริปโตไม่ได้ในที่สุด ทำให้รอบนี้ต้องมาให้เวลาและศึกษาเกี่ยวกับตลาดเงินดิจิทัลตลาดนี้อีกครั้ง แต่ครั้งนี้หวังว่าจะมีอะไรดีๆ ที่ผมเองน่าจะพอร่วมวงได้ด้วยนะครับ 

ยังไงก็ตาม ก่อนจะทำอะไร ผมอาจจะต้องขอเวลาศึกษาข้อมูลมันเพิ่มเติมซักหน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวจะเหมือนเมื่อหลายปีก่อน ที่ต้องสูญเงินแบบโง่ๆ เอาไว้มีข้อมูลเกี่ยวกับตลาดคริปโต จะพยายามเอามาอัพเดทกันนะครับ

svg1 min read

Leave a reply